DailyBlog: ศุกร์ 4 ธ.ค. 58

วันนี้ออกงานถ่ายรูปแต่เช้า เหนื่อยมากๆ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เริ่มรู้สึกว่ากล้องตัวเก่งมันเอ๋อๆ รวนๆ รูปถ่ายออกมาแล้วสีไม่สด อิ่ม เหมือนกับทุกครั้ง ทำไมนะ?

หลังจากออกงานช่วงเช้าแล้ว วันนี้ก็เรื่อยๆ ไม่มีปัญหาอะไรเป็นพิเศษ มีแค่เรื่องส่งเอกสารเท่านั้น ช่างมัน วันอังคารหน้าค่อยแก้

ตั้งใจไว้ว่าหลังเลิกงานจะไปตัดผม ไปร้านตัดผมร้านประจำที่เดอะมอลล์อยู่ชั้น 3 เป็นร้านสีแดง วันนี้ไปตอนเย็นคงไม่เจอช่างประจำ แต่ตั้งใจจะตัดแล้ว ตัดกับใครก็ได้ ได้คนตัดชื่อ น. หรือ น.ก. นี่แหละ ไปนั่งรอสักพักก็เรียกไปสระผม สระเสร็จก็มานั่งรอ รอนานมาก ช่างตัดผมให้เด็กอยู่ ในที่สุดก็ถึงคิวเรา ก็บอกช่างว่า เอา “รองทรงสูง” ผมด้านบนไม่ต้องตัดเแาไว้ยาว เมื่อช่างเริ่มตัดเท่านั้นแหละ!! รูอนาคตเลยการตัดผมวันนี้คงเป็นครั้งที่ไม่ได้ตามต้องการเป็นแน่ เพราะอะไรเรหอ? ใช้ปัตตาเลี่ยนตัดรองหวีอันใหญ่ ช่างค่อยๆ ตัดทีละเล็กละน้อย เหมือนกลัวผมเจ็บงั้นแหละ ตัดไปครบรอบ ก็ถอยออกดู แล้วก็เล็มๆ ตัดต่อ นี่แค่ส่วนครึ่งล่างนะ นานมาก ส่วนครึ่งบนนี่ใช้หลายอุปกรณ์ทั้ง ปัตตาเลี่ยน กรรไกร กรรไกรซอยบาง ตัดอยู่นานมาก แค่รองทรงสูงธรรมดาเองงงง นั่งจนจะหลับคาเก้าอี้เลย พอช่างบอกให้ไปล้างผมมองดูหัวตัวเอง ดูแล้วก็คิดว่า นี่ตัดให้แล้วใช่ไหม ดูไม่ออกเลย 555 จะบอกให้ตัดออกอีกก็ไม่ทันแล้ว เวลาเลยมานี่ก็ทุ่มจะครึ่งแล้ว เข้าร้านมาตอนหกโมงกว่าๆ ตอนเป่าแห้งผม บอกช่างว่าไม่ต้องเป่าให้แห้งนะ ขอแค่หมาดๆ ก็พอ เพราคิดเอาไว้ว่าจะไปเซ็ตผมต่อเองที่ห้องน้ำเอง เพราะเกรงใจที่จะบอกช่างว่าจะไปเซ็ตเอง เดี๋ยวช่างจะหมดความมั่นใจ (เนื่องจากไม่เคยประสบความสำเร็จกับการที่ให้ช่างเซ็ตผมให้เลย ทำออกมาเป็นทรงแปลกๆ ผิดธรรมชาติตลอด เพราผมของผมถ้าเอาความร้อนเป่าแห้งแล้วจะไม่เป็นทรง ผมมันจะฟูมาก แล้วช่างก็จะเอาพวกแว็กซ์ หรือมูส ที่มีกลิ่นพึลึก มาขยำๆ ลูบๆ จับช่อชี้โด่ ชี้เด่ เสร็จแล้วผมก็จะบานแฉ่ง เพราะผมมันฟูไปแล้วไง ) พี่ช่างก็เป่าใหญ่ เอาหวีดึง ดึง เป่า ไปตามแต่ใจของช่าง จนต้องบอกว่าเอาแค่นี้แหละ แห้งพอแล้ว ช่างก็ถามว่า “จะเอาไปเซ็ตเองเหรอ? เราก็ยิ้ม แล้วเราก็เอามือปัดๆ ไปตามปกติ พี่ช่างไม่หยุดบอก “มา เอาอีกหน่อย เดี๋ยวผมจะดีด” แล้วพี่ช่างก็เอาหวีดึงม้วนๆ เหมือนพยายามปัดไปทางที่เราปัดเอาไว้ แต่ไม่เป็นผล (ก็แน่หละบอกอยู่ว่าไม่ต้อง เจ้าของผมก็ต้องรู้จักผมตัวเองอยู่แล้ว) ช่างก็ทำเป็นอารมณ์เสียใส่ “ถามอะไรก็ไม่บอก จะเอาแบบไหน” ช่างพูดงึมงัม แล้วก็ดึงผ้าคลุมออก บอกให้ไปจ่ายเงิน อ้าวสรุปช่างไม่เก็ต ก็บอกอยู่ว่าแห้งพอแล้ว อยากจะเป่าไม่ให้ผมดีดเองไม่ใช่เหรอ พอไม่เป็นดั่งใจก็บ่นอีก

เอาเป็นว่าใครจะไปตัดผมก็ไม่ต้องไปเกรงใจช่างนะครับ บอกช่างไปตรงๆ เลย ว่าไม่เอา ไม่ทำ และคำว่า หยุด! พอแล้ว! และถ้าเป็นไปได้ก็ตัดกับช่างคนเดิม หรือช่างประจำของเราดีที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าช่างคนใหม่ที่เราจะให้ตัดผมเรานั้นจะ …… หรือไม่

Leave a Reply

